Bối cảnh những năm 1970, khi hai hãng nước ngọt chiếm phần lớn thị phần là Coca Cola và Pepsi đang cạnh tranh mạnh mẽ. Pepsi tung ra chiến dịch “Thử thách Pepsi” để khách hàng so sánh sự khác biệt giữa sản phẩm của họ và sản phẩm cùng loại của Coca Cola. Chiến dịch này đưa lại kết quả ngoài mong đợi khi hầu hết khách hàng đều thích hương vị của Pepsi hơn. Thêm vào đó, Pepsi còn tung ra thông điệp chế giễu sản phẩm Coke của Coca Cola là sản phẩm lỗi thời chỉ dành cho thế hệ trước. Việc này khiến thị phần của Coca Cola giảm xuống chỉ còn 24% thị trường.
Để đáp trả lại miếng đòn này của đối thủ, Coca Cola quyết định tung ra một dòng sản phẩm mới thay thế Coke đó là New Coke. Đội nghiên cứu thị trường đã tiến hành hơn 200.000 thử nghiệm với hương vị mới này, kết quả là hương vị này được yêu thích hơn sản phẩm Coke hiện tại cũng như sản phẩm của Pepsi.
Coca Cola tự tin với kết quả nghiên cứu và quyết định tung sản phẩm New Coke ra thị trường, cùng lúc đó ngừng sản xuất phiên bản Coke cũ.
Tuy nhiên, New Coke không nhận được phản hồi tốt, thậm chí khách hàng còn tẩy chay sản phẩm của Coca Cola. Họ đã nhận được 400.000 cuộc gọi và email từ khách hàng bày tỏ sự không hài lòng với New Coke và sự phẫn nộ khi Coke nguyên bản không còn nữa.
Sau 3 tháng, Coca Cola phải thu hồi sản phẩm New Coke và sản xuất lại Coke phiên bản cũ.
—
Đây là sai lầm marketing kinh điển của Coca Cola trong việc nghiên cứu hành vi và thái độ của người tiêu dùng. Chắc hẳn khi tham gia thử nghiệm trên người dùng không biết được thương hiệu mình đang dùng thử là gì. Do vậy hương vị là yếu tố then chốt để đưa ra quyết định. Nhưng đội nghiên cứu thị trường không hiểu rằng sản phẩm Coke được yêu thích và sử dụng không chỉ bởi hương vị mà còn là thói quen, sự thân thuộc và trung thành với sản phẩm.
Nhiều doanh nghiệp hiện nay gặp phải rất nhiều khó khăn trong việc triển khai hoạt động Marketing. Đặc biệt trong kỷ nguyên 4.0 đòi hỏi doanh nghiệp phải cập nhật liên tục những xu hướng của thị trường trong khi phải nắm được cốt lõi của Marketing để đưa ra những chiến lược hiệu quả. Một vài doanh nghiệp chỉ chăm chăm bán hàng nhưng lại không biết cách làm thương hiệu. Có doanh nghiệp chú trọng vào quảng cáo sáng tạo nhưng lại không mang lại hiệu quả kinh doanh. Những điều này làm doanh nghiệp không thể phát triển và ngày càng tụt dốc.
—
⏩⏩Bạn đang muốn đầu tư hoặc khởi nghiệp kinh doanh?
Bạn không có kinh nghiệm trong việc triển khai Marketing?
Bạn chưa biết cách xây dựng thương hiệu?
Bạn thấy mình có nguy cơ gặp phải những sai lầm tương tự nếu tự kinh doanh?
Vậy tại sao bạn không hợp tác với một đơn vị đã có Thương hiệu và đang triển khai hoạt động Marketing hiệu quả.
Đó là lí do bạn phải tìm hiểu chương trình: “Đầu tư và khởi nghiệp kinh doanh cùng Cửa đẹp Adoor”
☎️ Hãy gọi ngay 0915.67.67.64 để được giải đáp những thắc mắc và tư vấn về chương trình hợp tác Đầu tư và Khởi nghiệp kinh doanh cùng Cửa đẹp Adoor. Xem thêm: http://nhuongquyen.adoor.vn/